Scaling Agile: Framework แห่งการทำงานยุคใหม่ ทีมไม่ต้องใหญ่ แต่ไฟแรงสูง

เป็นเรื่องปกติที่บริษัทจะต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่เเต่ขาดทีมอาจไม่ใหญ่พอที่จะรับมือไหว ถึงจะมีทางออกง่าย ๆ อย่างเช่นการปรับปัญหาของพวกเขาให้เล็กลง แต่อย่างที่คนเขาพูดไว้ ยิ่งมีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็มักจะยิ่งสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ ‘Scaling Agile’ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่บริษัทต่าง ๆ   เพื่อจัดการกับปัญหาองค์กรที่มีขนาดใหญ่ในระยะเวลาอันสั้น

ในเมื่อเรามีเคล็ดลับทำธุรกิจดี ๆ เเบบนี้ มันก็ไม่เสียหายอะไรที่จะลองเอามาปรับใช้กันบ้าง เราลองมาเริ่มทำความรู้จักกับ Scaling Agile กันเลยดีกว่า!

อะไรคือ Scaling Agile?   

ในการทำ Agile ผลิตภัณฑ์จะถูกสร้างขึ้นทีละน้อยและทำซ้ำ ๆ เพื่อช่วยให้บริษัทบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมี่คุณภาพที่สูงขึ้น เเต่เมื่อพูดถึง Scaling Agile มันเกี่ยวกับการที่บริษัทจะต้องปรับขนาดตัวเองให้พร้อมรับมือกับขนาดของปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งทางบริษัท สามารถตั้ง Agile ทีม หลาย ๆ ทีมเพื่อคิดคิดวิธีจัดการกับปัญหาพวกนี้ได้พร้อม ๆ กัน เเละหาวิธีนำโซลูชั่นเหล่านี้ไปใช้ได้ในเวลาอันสั้น

เฟรมเวิร์กภายใต้ Scaling Agile ที่บริษัทหลาย ๆ องค์กรก็ใช้กันอยู่ ได้แก่:

Scrum of Scrums (SoS): เฟรมเวิร์กนี้ใช้ Scrum ในขนาดที่ใหญ่ขึ้น Scrums คือการที่จะมีการประชุมเเละพูดคุยกันในทีมเล็ก ๆ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาตามความสำคัญ ในขณะที่ SoS คือการสื่อสารระหว่างทีม Agile อื่น ๆ อีกหลายทีมด้วย โดยที่แต่ละทีมจะส่งตัวแทนมาเพื่อแบ่งปันโซลูชั่นที่ทีมของพวกเขาคิดขึ้น เเละนำที่เหมาะสมที่สุดมาเเก้ปัญหาที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่

The Scale Agile Framework (SAFe): เป็นเฟรมเวิร์กสำหรับบริษัทที่มีโครงสร้างที่สูง มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความคิดที่คล่องตัวและอยากจะเน้นการปฏิบัติแบบลีน ซึ่งก็จะมีการสร้างทีมขึ้นมาเพื่อบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ เเละเป้าหมายในการทำงานของทีมนั้นจะต้องมี:

      • Alignment: การจัดการกับความมุ่งมั่นที่จะวางแผนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
      • Transparency: ต้องมีในความโปร่งใสในแผน จุดโฟกัส กลยุทธ์ ความคืบหน้า และเวิร์กโฟลว์
      • Built-in Quality: โซลูชั่นต้องสนับสนุนเเละส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ขององค์กร
      • Program Execution: ต้องนำแผนไปใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพจริง ๆ 

Disciplined Agile (DA): หลาย ๆ บริษัทบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า DA เป็นเฟรมเวิร์กที่ให้ความยืดยุ่นมากที่สุด เนื่องจากเฟรมเวิร์กตัวนี้จะเเนะให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงโดยการมีเวิร์กโฟลว์ที่เน้นการเรียนรู้เพื่อนำโซลูชันไปใช้ นอกเหนือจากการผสมผสานของ scrums ในวิธีนี้ วัฒนธรรมของการใช้ DA ยังใช้ความรู้ที่ถูกอัพเดทอยู่เสมอ เพื่อนำมาเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเงิน ทรัพยากรบุคคล และแง่มุมอื่นๆ ของธุรกิจให้ดีขึ้น

ข้อดีของ Scaling Agile 

ตรงกับที่เฟรมเวิร์กพวกนี้ถูกสร้างมา Scaling Agile ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพและความสามารถในการตัดสินใจของทีมเเละทั้งของบริษัทโดยรวมให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อตอบสนองต่อปัญหาอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น Barclays ที่นำวิธีของ DA เข้ามาใช้และได้เปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสื่อสารมากขึ้น ซึ่งพวกเขาได้สามารถเพิ่มขึ้นของจำนวนงานที่ทำเสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งได้เห็นถึงความซับซ้อนของข้อมูลการ code ในระบบที่ลดลงถึง 50% อีกด้วย 

ความท้าทายของ Scaling Agile

ปัจจุบัน ปัญหาใหญ่ที่สุดที่บริษัทหลาย ๆ เเห่งกำลังเผชิญคือ โควิด-19 ซึ่งบริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มจะใช้ Scaling Agile  เพื่อรักษาประสิทธิภาพของธุรกิจให้อยู่ไหวในภาวะเศรษฐกิจเเบบนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่กะทันหันมาก พนักงานอาจต้านการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากความรู้สึกวิตกกังวลที่จะก้าวออกจากกระบวนการที่ถูกวางไว้ดีอยู่เเล้ว

ยกตัวอย่างเช่น ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เพื่อรับรองความปลอดภัยสำหรับทั้งพนักงานและลูกค้า ไมเนอร์ ฟู้ด ได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบ เช่นการปิดหน้าร้าน ทำงานออนไลน์จากบ้าน หรือการสั่งอาหารออนไลน์ 100% ซึ่งแต่ละทีมต้องทำงานอย่างสุดความสามารถเพื่อเสนอวิธีแก้ปัญหารายวันเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ซึ่งอาจทำให้พนักงานต้องมีการปรับตัวมากเกินไป 

เพื่อรับมือกับความท้าทาย พวกเขาต้องแน่ใจว่าทีมงานที่เหลือต้องเริ่มจากจุดเดียวกัน โดยมีการจัดเวิร์กชอปและเซสชั่นการฝึกอบรมที่จะค่อย ๆ แนะนำให้พวกเขารู้จักกับการเปลี่ยนแปลง เเละ Scaling Agile ไม่เพียงแต่สร้างกรอบความคิดแบบ Agile แต่ยังให้มองโลกในแง่ที่ดีขึ้น และส่งเสริมการตัดสินใจที่ดีที่สุดให้กับองค์กร

 

มันเป็นเรื่อที่งยากมากกันการจะต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมขององค์กรใหญ่ ๆ  แม้ว่าจะมีวิธีอื่น ๆ อีกมากมายในการปรับปรุงประสิทธิภาพของการทำงาน แต่ Scaling Agile ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับการนำมาปรับใช้ในหลาย ๆ สถาณการณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานผ่านความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่อย่างเต็มที่ GetLinks เชื่อว่าไม่ว่าความท้าทายจะใหญ่แค่ไหน บริษัทที่ไม่ยอมเเพ้ จะพยายามทุกวิถีทางและผ่านมันไปได้ หากคุณมีความสนใจในการหาโซลูชั่นดี ๆ ให้บริษัทคุณเเบบนี้ อย่าลืมติดตาม GetLinks เพื่อรับคอนเทนต์เเละอัพเดตอื่น ๆ จากเรา!

Sources: Source 1, Source 2, Source 3, Source 4, Source 5

ค้นหาเเละสมัครงานได้ที่ Job Opportunities in Thailand | Getlinks

5 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x