Cách Telemedicine thúc đẩy sự tương tác và hiệu suất nhân viên

 

Hậu covid-19, các chuyên gia nhân sự phải đối mặt với những thách thức mới phát sinh. Trong đó, bên cạnh thách thức về phát triển nhân tài, quản trị nguồn nhân lực, các chuyên gia nhân sự cần chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe của nhân viên.

Các quy trình mới được áp dụng trong thời kỳ covid-19 không cho thấy hiệu quả

Trong suốt đại dịch covid-19, một số quy trình nhân sự mới đã được áp dụng, gồm có:

  1. Thực hiện đăng ký và kiểm tra, sàng lọc rủi ro covid-19 hàng ngày
  2. Xử lý sự cố đối với các trường hợp nhiễm covid-19
  3. Cập nhật thường xuyên về các khu vực có nguy cơ nhiễm covid-19 cao …
  4. Tạo thủ tục kiểm tra thường xuyên và thủ tục kiểm dịch của một trường hợp nghi nhiễm

Các quy trình mới này thường không hiệu quả, không thể tự động hóa, hơn nữa còn cực kỳ khó thực hiện.

Điều kiện làm việc từ xa và thách thức thu hút nhân viên

Một điểm khó khăn khi thực hiện làm việc từ xa (work from home – WFH) là các vấn đề mơ hồ sẽ trở nên khó giải quyết hơn rất nhiều so với khi làm việc trực tiếp. Các cuộc họp nhóm, gặp gỡ bên ngoài công việc cũng khó mà thực hiện được. Do đó, việc kết nối và tạo động lực phát triển, hợp tác cho các nhân viên đang làm việc từ xa trở thành một thách thức đầy khó khăn đối với các chuyên gia nhân sự.

Các mối quan tâm chung về phát triển, nhận thức về sức khỏe nhân viên và trọng tâm mới về sức khỏe tinh thần

Hội chứng kiệt sức được xem là một trong những sản phẩm phụ tiêu cực của WFH. Và có đến khoảng 69% cho biết họ gặp phải các triệu chứng kiệt sức khi làm việc từ xa. Đồng thời, họ cho biết mình cũng có ý thức trong việc tìm kiếm giải pháp giúp giữ tinh thần tỉnh táo và sức khỏe ổn định. Cũng từ đó, sức khỏe của nhân viên nhanh chóng trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của đội ngũ nhân sự.

Người tiêu dùng đang bắt đầu đón nhận Telemedicine như một cách để chăm sóc sức khỏe

Covid-19 cũng gây ra những hạn chế nhất định về khả năng gặp mặt bác sĩ trực tiếp, khiến cho việc khám bệnh từ xa nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo. Dịch bệnh đã góp phần thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ khám bệnh từ xa. Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với hình thức này đã tăng vọt. Số lượng người sử dụng telehealth đã tăng từ 11% (năm 2019) lên đến 46%, chỉ tính riêng tại thị trường Hoa Kỳ.

 

Source: mckinsey.com

Bảo hiểm y tế truyền thống tập trung vào chăm sóc bệnh tật, nhưng lại không chú trọng đến sức khỏe và sự duy trì sức khỏe

Hầu hết các chuyên gia nhân sự đều cung cấp bảo hiểm y tế cho nhân viên của mình, để khi bị ốm, họ có thể đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nhận được hoàn tiền cho chi phí khám mình đã bỏ ra. Tuy nhiên, điều này không mấy hữu ích đối với các nhân viên không bị ốm nhưng vẫn muốn cải thiện hoặc tăng cường sức khỏe của mình. Chẳng hạn như, một nhân viên đang tìm kiếm lời khuyên về việc xây dựng kế hoạch ăn uống lành mạnh hơn sẽ không thể sử dụng bảo hiểm y tế được. Do đó, sự sắp xếp về bảo hiểm y tế không khuyến khích nhân viên sống khỏe mạnh hơn; bởi nó không bao gồm dịch vụ chăm sóc phòng ngừa (thay vì chữa trị).

Hậu Covid-19, do ảnh hưởng của nhiều tin tức trên các phương tiện truyền thông, nhận thức chung về sức khỏe cũng đã tăng lên, và hiển nhiên các nhân viên cũng muốn nhận được nhiều hơn những gì mà bảo hiểm hiện tại có thể chi trả. Nhất là trong mảng sức khỏe tinh thần, thứ đang bị thách thức bởi nhiều giờ làm việc liên tiếp tại nhà. Vì thế, các chuyên gia nhân sự nên bắt đầu suy nghĩ về việc tái cấu trúc phúc lợi nhân viên, giúp cho họ có thể giải quyết nhu cầu mới này, đồng thời ưu tiên việc tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất tại nơi làm việc.

 

Tại sao telemedicine có thể là một giải pháp khả thi?

  • Mô hình chi phí hợp lý hơn: các công ty IT như GDT đã đề xuất mức bảo hiểm chỉ 1.000 baht/năm/nhân viên (tương đương 700.000 VND). Và với bảo hiểm này, nhân viên của họ có thể được tư vấn bác sĩ không giới hạn về chăm sóc bệnh tật cũng như các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.
  • Truy cập thuận tiện: PAGD, nền tảng giải pháp chăm sóc sức khỏe trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc, cung cấp khả năng truy cập dễ dàng thông qua điện thoại mẫu đến các bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ nổi tiếng trên toàn quốc,… thông qua ứng dụng mô hình.
  • Tương tác mạnh mẽ hơn: Ban Xúc tiến Y tế Singapore đã hợp tác với Apple để tạo ra một ứng dụng có tên LumiHealth. Ứng dụng này khuyến khích người dùng có thói quen sống tốt bằng cách đổi điểm và phiếu giảm giá.
  • Huấn luyện về lối sống: Đề xuất của Virta Health là giúp người dùng có lối sống lành mạnh hơn thông qua việc huấn luyện chuyên sâu từ các chuyên gia y tế. Các trường hợp sử dụng trên toàn thế giới cũng dần trở thành xu hướng phổ biến, đồng thời đóng vai trò là tài liệu tham khảo tốt cho thị trường trong nước, cho các chuyên gia nhân sự để có thể nghiên cứu và nhân rộng mô hình này. Những thách thức về nhân sự đang ngày một tăng lên nhanh chóng, và công nghệ thường mang lại một giải pháp đáng ngạc nhiên để giúp chúng ta ứng phó với các thách thức mới.
✦✦✦

Tham gia GetLinks – mạng lưới tài năng công nghệ lớn nhất Đông Nam Á. Mở rộng mạng lưới của bạn và khám phá các cơ hội việc làm.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x