สิ่งที่ควรทำ 5 อย่างในวันสุดท้ายก่อนออกจากงาน


คุณมาถึงเส้นชัยแล้ว

คุณส่งใบลาออกไปแล้วและเพื่อนร่วมงานก็อาจมีงานเลี้ยงส่งให้คุณหลังเลิกงาน แต่ก่อนจะมัวใจลอยคิดว่าจะสั่งอะไรมาฉลองออกจากงานตอนมื้อเย็นดี อย่าลืมสิ่งต้องทำในรายการต่อไปนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเก็บรายละเอียดทุกอย่างได้เรียบร้อย จุดประสงค์ของเราคือการจบวันด้วยความเป็นมืออาชีพที่ดี ไม่ใช่ลากันแบบตัดญาติขาดมิตร ฉะนั้นอย่าลืม…

1. เก็บทุกอย่างให้เรียบร้อย ทั้งสิ่งของต่าง ๆ และไฟล์คอมพิวเตอร์

เช่นเดียวกับห้องพักหรือเบาะหลังรถ พื้นที่ทำงานของคุณน่าจะเป็นแหล่งรวมของสารพัดสิ่งทั้งส่วนตัวและเกี่ยวกับงานตลอดช่วงเวลาที่อยู่กับบริษัท ถ้าสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณยังไม่ได้หาเวลาจัดการของทุกอย่าง นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะดูให้แน่ใจว่าแก้วกาแฟใบโปรดหรือรองเท้าแตะคู่สบายที่คุณใส่เวลาทำงานจะได้ย้ายไปออฟฟิศใหม่หรือกลับบ้านกับคุณด้วย

อย่าลืมไล่ดูทุกไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ไม่เพียงแต่เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสิ่งที่ต้องการ แต่ต้องให้คนอื่นหาไฟล์ที่คุณทำไว้เจอเมื่อพวกเขาต้องการด้วย โดยอาจใช้วิธีง่าย ๆ อย่างการสร้างโฟลเดอร์ชื่อของคุณไว้ในเซอร์เวอร์หรือ Dropbox ของบริษัท หรือคุณอาจต้องนำทุกอย่างเข้าไฟล์ซิปแล้วส่งให้หัวหน้า แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีไหน อย่าลืมว่าคุณเองก็อาจต้องการไฟล์เหล่านั้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเพื่อใส่ในพอร์ตโฟลิโอหรือเก็บไว้อ้างอิง (แต่ระวังข้อตกลงในสัญญาเกี่ยวกับการใช้ไฟล์ของบริษัทนอกเหนือจากเรื่องงานในบริษัทด้วย)

จุดที่คุณควรตรวจดูอีกครั้ง:

  • โต๊ะทำงาน
  • ลิ้นชัก ตู้ และพื้นที่ต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น
  • คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และ/หรือแท็บเล็ตที่คุณใช้ในที่ทำงาน

เคล็ดลับการทำความสะอาดพื้นที่ทำงาน:

  • ทิ้งหรือนำขยะไปรีไซเคิลอย่างรอบคอบและเหมาะสม อย่าคิดเองว่าคนที่มาทำงานแทนคุณหรือพนักงานทำความสะอาดจะจัดการให้
  • จัดเรียงหรือนำเอกสารที่เป็นสิ่งพิมพ์ไปให้คนที่จะได้ใช้ให้เรียบร้อย
  • ทำความสะอาดโต๊ะและคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • อย่านำของที่ไม่ใช่ของคุณกลับไป อุปกรณ์สำนักงานบางทีก็พอหยวน ๆ ได้ แต่ถ้าคุณต้องการจบแบบฉันมิตรกับบริษัท ก็น่าจะดีกว่าถ้าคุณไม่ขโมยเครื่องใช้ของบริษัทออกมา

เคล็ดลับการทำความสะอาดคอมพิวเตอร์:  

  • สร้างข้อความอัตโนมัติจากอีเมลงานของคุณเพื่อแจ้งว่าคุณออกจากบริษัทแล้วและคนที่คุณติดต่อด้วยจะต้องอีเมลหาใครแทน
  • ถ้าคุณมีบัญชีสำหรับใช้จ่ายในงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีรายจ่ายและรายการตัดเงินอัตโนมัติค้างอยู่ หรือคุณได้โอนไปยังบัญชีอื่นแล้ว
  • ล็อกออฟและลบบัญชีและไฟล์ส่วนตัวจากคอมพิวเตอร์ที่ทำงานของคุณให้หมด
  • เก็บอีเมลที่สำคัญไว้หรือส่งต่อให้คนอื่น
  • ล้างประวัติการเข้าเว็บ
  • ล้างถังขยะในเครื่อง
  • ลงชื่อออกจากระบบทุกอย่าง
  • เก็บรายการล็อกอินของบัญชีที่เกี่ยวกับงานไว้
  • อย่าลืมคืนอุปกรณ์ที่เป็นของจากบริษัทตามที่คุณได้ตกลงกันไว้

คัดลอกสำเนาคอนแทกต์งานของคุณมาด้วยถ้าบริษัทอนุญาตในสัญญา

2. ระวังคำพูด

ทำงานวันสุดท้ายทั้งทีก็ขอให้จากกันแบบดี ๆ เถอะนะ การได้เป็นอิสระจากบริษัทอาจชวนให้คุณพูดสิ่งที่อยู่ในใจออกมา แต่คุณไม่มีทางรู้ว่าจะได้ร่วมงานกับใครบ้างในอนาคต และถ้าคุณมีงานใหม่รออยู่นี่ก็ไม่ใช่เวลาจะมาคุยฟุ้ง มันอาจสร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนร่วมงานที่ยังอยู่ แถมยังทำให้คุณดูโอ้อวด นี่เป็นเรื่องของการรักษาคอนเนกชันทางธุรกิจที่ดีไว้สำหรับงานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และถึงแม้คุณจะไม่ง้อคอนเนกชัน ชื่อเสียงร่ำลือก็อาจติดตัวคุณไปโดยเฉพาะถ้าคุณยังทำงานในวงการเดิม

แล้วงานเลี้ยงส่งหรือมื้อเย็นอำลาที่จะจัดหลังจากนั้นล่ะ อย่าปล่อยให้แอลกอฮอล์ทำลายความเป็นมืออาชีพของคุณเช่นกัน ถึงบรรยากาศจะเป็นกันเอง แต่คุณก็ยังอยู่ในเวลาของบริษัทอยู่ดี

ลังเลที่จะออกจากงานเหรอ เราช่วยคุณได้ นี่คือเช็กลิสต์สำหรับคนลังเลว่าควรออกจากงานไหม

✦✦✦
ลังเลที่จะออกจากงานเหรอ เราช่วยคุณได้ นี่คือเช็กลิสต์สำหรับคนลังเลว่าควรออกจากงานไหม
✦✦✦

3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่างานเสร็จหมดแล้ว

เราขอเดาเอาเองว่าคุณใช้เวลาทำงานสามสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเคลียร์งานทุกอย่างที่ทำได้ในโปรเจกต์ที่คุณมีส่วนร่วมไปแล้ว ถ้าจำเป็นต้องส่งต่องานให้คนอื่นในวันสุดท้าย การเขียนโน้ตหรือคำชี้แจงว่าคุณใช้วิธีไหนทำงานจะทำให้การเปลี่ยนมือไปสู่ทีมง่ายขึ้น การนัดคุยกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเป็นเวลาสั้น ๆ เพื่อบอกกล่าวว่าคุณเก็บไฟล์คอมพิวเตอร์และสิ่งของอะไรไว้ตรงไหนก็เป็นเรื่องดีเช่นกัน

นอกจากนี้คุณยังต้องบอกคนอื่น ๆ นอกออฟฟิศที่คุณทำงานด้วย เช่นผู้ขายหรือผู้ผลิต ว่าคุณกำลังจะออกจากงานและพวกเขาต้องติดต่อใครแทน

4. คุยกับฝ่ายบุคคล

อย่าลืมถามฝ่ายบุคคลเรื่องสถานะประกันสุขภาพของคุณ การเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาล และ/หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นั่นอาจเป็นเงินจำนวนมากที่คุณนำมาใช้ได้ขึ้นอยู่กับว่าระบบวางไว้อย่างไร คุณอาจต้องย้ายบัญชีไปยังธนาคารที่บริษัทใหม่ของคุณใช้บริการอยู่ ฝ่ายบุคคลจะมีข้อมูลที่จะทำให้การโอนง่ายขึ้น

5. บอกลา

 

ทุกคนรู้ว่าวันนี้เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของคุณ (หรืออย่างน้อยก็ควรจะรู้ได้แล้ว) และเพื่อให้มันจบลงอย่างงดงาม ไปพบและขอบคุณผู้จัดการและเพื่อนร่วมงานที่คุณทำงานด้วยเป็นการส่วนตัว คุณไม่ถึงกับต้องตีสนิทกับทุกคนตอนจะออก แต่การแลกอีเมลหรือเพิ่มชื่อกันใน LinkedIn ก็เป็นวิธีที่ดีในการสร้างช่องทางสำหรับติดต่อและสร้างเครือข่ายแบบเบา ๆ อีกอย่างการได้ยินว่ามีคนรู้สึกดีที่ได้ร่วมงานกับคุณก็ทำให้จิตใจพองโตขึ้นได้เสมอ

ถ้าทีมของคุณมีสมาชิกหลายคนหรือคุณได้ทำโปรเจกต์ใหญ่ การส่งอีเมลบอกลาให้คนทั้งบริษัทหรือทั้งทีมก็ทำได้เช่นกัน หรือคุณอาจส่งอีเมลลาไม่ว่าทีมของคุณจะใหญ่หรือเล็กโดยเขียนในเชิงบวกเข้าไว้ อีเมลนี้ยังเป็นวิธีชวนคุยที่ดีสำหรับคนที่คุณอาจไม่ได้ร่วมงานโดยตรงแต่คุณต้องการรักษาสายสัมพันธ์ทางอาชีพไว้ คุณยังสามารถใส่ข้อมูลติดต่อของคุณลงไปในข้อความในกรณีที่พวกเขามีคำถามเกี่ยวกับโปรเจกต์ของคุณหรือเพียงต้องการติดต่อด้วย

อย่าลืมบอกลาหัวหน้าของคุณล่ะ! สิ่งนี้ควรทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบริษัทของคุณไม่มีการสัมภาษณ์พนักงานที่ลาออก มันอาจเป็นโอกาสดีที่จะขอคำแนะนำเรื่องงานและจบสายสัมพันธ์ทางอาชีพแบบฉันมิตร ถ้าคุณต้องเข้าสัมภาษณ์หลังแจ้งลาออก ความจริงใจเป็นสิ่งดีเสมอ แต่ถ้ามีปัญหาอะไรก็ตามคุณควรพูดเป็นคำติชมเชิงสร้างสรรค์มากกว่าแค่คำบ่น

 

 

 

 

เริ่มออกแบบอาชีพของคุณตั้งแต่วันนี้เลย

อย่ามัวแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา คุณสามารถเข้าหาโอกาสดีๆ ได้ด้วยตัวเอง! เราพร้อมช่วยเหลือในก้าวแรกบนหนทางสู่การผจญภัยในอนาคตของคุณ มาออกตามหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ บนความก้าวหน้าและนวัตกรรมที่ทันสมัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ GetLinks ตั้งแต่วันนี้เลย!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x