ผลกระทบระลอก 2 หลังโควิดต่อตลาดแรงงาน

ครึ่งแรกของปี 2020 นั้นได้เกิดภาวะหยุดชะงักอย่างคาดไม่ถึงต่อตลาดแรงงานจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งกล่าวได้ว่าการแพร่ระบาดนี้ได้กระตุ้นให้วิธีการทำงานในยุคนี้จำต้องหาวิธีที่พัฒนาล้ำหน้าไปอีก และยังสร้างผลกระทบระลอกที่ 2 ต่อตลาดแรงงานอีกด้วย!

มีรายงานกล่าวว่า 5 ปีนับจากนี้ จะมีการใช้เครื่องจักรทำงานเทียบเท่ากับมนุษย์! 

และจากการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ บริษัทผู้จ้างเองยิ่งควรเตรียมตัวรับมือ โดยควรรับรู้ถึงข้อเท็จจริงของการเปลี่ยนแปลง จากแต่ก่อนที่ลูกจ้างนั่นจะค่อย ๆ เลื่อนตำแหน่งไปแบบขั้นบันไดขึ้นไป แต่ในตลาดแรงงานปัจจุบันนั้น ลูกจ้างจะเลือกเปลี่ยนอาชีพด้วยการพัฒนาทักษะที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องเสริมสร้างทักษะใหม่ ๆ และพัฒนาตัวเองสม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นประโยชน์ทั้งแก่บริษัทผู้จ้างและต่อตัวลูกจ้างเอง

บทบาทของบริษัท

จากรายงานของ World Economic Forum ในปี 2020 รายงานว่า 66% ของธุรกิจต่างๆเชื่อว่าพวกเขาสามารถมองเห็นกำไรจากการลงทุนเพิ่มทักษะใหม่ให้ลูกจ้างทั่วไปได้ภายใน1ปี

ทั้งนี้ธุรกิจต่างๆสามารถสามารถขับเคลื่อนได้โดยตรงหรือสามารถสนับสนุนโดยการว่าจ้างและรับผู้สมัครงานที่มีการพัฒนาทักษะอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น PwC Thailand ได้เปิดตัว “Digital Fitness for the World” ซึ่งเป็นแอพที่ช่วยให้บุคคลและองค์กรพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของตัวเองเพื่อต่อกรกับคู่แข่งได้ดีขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของCOVID-19 ที่สำคัญ แอพนี้ยังเปิดเป็นสาธารณะ ให้ใช้งานได้ฟรีและถูกดีไซน์ให้แน่ใจว่าผู้คนได้เตรียมพร้อมกับ modern economy แล้ว

ที่มา

GetLinks เป็นตลาดจ้างงานของเหล่า tech talent ที่ใหญ่ที่สุดใน SEA เราช่วยเหลือผู้คนในการสร้างทักษะใหม่ connections ทีมและอาชีพ

เข้าร่วมกับ GetLinks ได้เลยวันนี้:

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x